• All
  • Category 2
gravatar

Travel @ Pai , Pai in Summer

ปาย เป็นเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งอยู่ในจังหวัด แม่ฮ่องสอน ขึ้นชื่อในด้านการท่องเที่ยวมานานแล้วครับ ผมก็อยากไปนานแล้วเหมือนกัน เห็นเขาว่าสวย บรรยากาศดี ใหน ๆ ก็ปิดเทอมหน้าร้อนสักทีเพื่อนเลยชวนไปปาย - -“ (ช่วงหน้าร้อนเนี้ยนะ ! ) แต่ก็สนุกดีนะครับ เดินทางไม่ยุ่งยากขึ้นรถเที่ยวเดียวถึงเลย เริ่มต้นการเดินทาง ก็ขึ้นรถเมย์ เชียงใหม่ - ปาย หรือ เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ก็ได้ครับ (ตอนที่ผมไป ผมขึ้นรถเมย์ธรรมดาไปนะครับ) ค่ารถอยู่ที่ประมาณ 73 บาท   รถจะออกทุก ๆ 1 ชั่วโมง เที่ยวแรกเริ่ม 7 โมงเช้า (ผมไปรอบ 7 โมงเช้านิแหละ) ถึงที่นู้นก็ประมาณ 11 โมงครึ่ง ก็ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงกว่า ๆ ส่วนใครอยากไปด้วยรถตู้ ก็มีบริการณ์ให้ครับ น่าจะ 140 กว่าบาทมั้ง ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะเพราะไม่ได้ขึ้นแฮะ ส่วนอีกแบบจะเป็นมินิบัส ครับราคาพอ ๆ กับรถตู้ มั้ง

พอถึงครึ่งทาง รถเมย์จะจอดพักตรงจุดบริการณ์สัก 15 นาที สภาพถนนถึงว่าโค้งก็เยอะพอสมควร จนยายไก่เพื่อนผมคนหนึ่งเกิดเมารถ *-* … โชคดีที่เตรียมถุงมาด้วย ที่จริงถุงที่เตรียมมาด้วยเอาไว้ห่อกล้องกันเปียกน้ำ แต่ดันได้ใช้ตอนนี้สะได้ ^^  ถ้าใครที่เมารถบ่อย ๆ ผมแนะนำพยายามมองไกล ๆ ครับ มองวิวตามข้างทางหายใจลึก ๆ ก็ช่วยได้ระดับหนึ่งน่ะ

IMG_2975_2 IMG_3085 IMG_3065

ถึงปาย สะที … ระยะทางจากเชียงใหม่ - ปาย ประมาณ 143 กิโลเมตร 762 โค้ง … เหอะๆ เพิ่งรู้นะเนี้ยว่าตั้ง 762 โค้ง … พอถึงปาย ก็เดินมั่ว ๆ ภาษาคนต่างถึ่น สิ่งแรกที่อยากได้ตอนนั้นคือ “แผนที่” ก่อนอื่นก็ต้องหาอะไรใส่ท้องสะก่อนก็เลยแวะกินข้าวแถวหน้าอำเภอ เมื่อท้องอิ่มก็เดินทางต่อ …  เลยตัดสินใจเช่ารถจักรยานยนต์ 2 คัน ขับตระเวนหาที่พักกัน ค่าเช่ารถก็ตกเริ่มต้นที่ 100 บาท/วัน

สุดท้ายก็ได้ที่พักที่ “บ้านใหม่ปลามัน” ครับ เป็นบ้านพัก และ Gallery Studio ด้วย ^^ (ผมยังยืมขาตั้งกล้องเขาเลย) เจ้าของใจดีมากครับ เช่าทั้งหลัง นอนกี่คนก็ได้ตกคืนละ 250 บาท แต่พวกผมดันต่อราคาเขาเหลือ 200 แบบว่าโคตรถูกเลยว่าได้ ผมว่าทั้งหลังนอนได้ประมาณ 7 – 10 คนสบายๆเลยครับ คุ้มนะ แต่ช่วง high season คืนละ 700 (ถือว่าถูกอยู่ดี)

จากนั้นเมื่อได้ที่พักเรียบร้อยแล้ว ก็ตระเวนเที่ยวกันต่อ ที่จริงถ้าถามว่า ปาย กว้างมั้ย ผมว่าไม่กว้างนะ เป็นเมืองเล็ก ๆ สิ่งอำนวยความสดวกพร้อม หากใครอยากหาที่เงียบ ๆ พักพ่อน ปายอาจจะเป็นคำตอบ หนึ่งในนั้นก็ได้

สถานที่หนึ่ง ที่อยากแนะนำ ร่านเค้กโกโอ “Cake go “O” ”  เค้กอร่อยใช้ได้เลยทีเดียวครับ ราคาก็ไม่แพงมาก ( ผมยังกินไม่หมดเลย ) เพราะกินเยอะ ๆ มันรู้สึกเลี่ยน ๆ อย่างไงไม่รู้แฮะ หรือว่าผมไม่ค่อยหิว - -“

วันที่ 2 ที่ใช้ชีวิตในปาย  ช่วงเช้าไปเที่ยวที่หมู่บ้านจีนยูนาน สร้างบ้านโดยใช้ดิน จะเป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง ถ้าใครไปเที่ยวปายต้องลองไปแวะดูครับ หากไม่ทราบว่าต้องไปทางใหน ลองถามแม่ค้าหรือคนแถวนั้นดูครับ

พอถึงตอนเที่ยงก็กลับไปส่งรถ จากนั้นก็เช่ารถจักรยาน ตกคันละ 50 บาท/วัน จากนั้นก็ปั่นแถว ๆ ในตัวเมืองแวะตามร้านต่าง ๆ ชื้อของฝาก ตกเย็นก็แวะถนนคนเดิน  … แต่ อย่างที่ว่าครับ ช่วง Low Season ก็ไม่ค่อยมีใครขายของสักเท่าใหร่ อีกซ้ำฝนยักตกมานิดหน่อยด้วย

page_2

หลัง ๆ มาไม่ค่อยมีไรจะเที่ยวแล้วครับ ไปเที่ยวครั้งนี้ ส่วนมากจะถ่ายคนสะส่วนใหญ่ ตอนแรก ๆ หวังว่าน่าจะเจอทุ่งนาสีเขียว ๆ แต่ผิดหวังครับ ไว้คราวหน้าถ้ามีโอกาศก็จะไปใหม่ ทริปหน้าไปให้ก็จะแจ้งให้ทราบอีกทีนะครับ ส่วนใครอยากชมรูปเพิ่มเติมก็เข้าไปดูที่ http://nedesign.multiple.com

วันที่ 3 ที่ปาย ก็เริ่มรู้สึกว่า … อ ยา ก ก ลั บ บ้า น … เหอะ ๆ เพราะเริ่มไม่ค่อยมีไรให้เที่ยวละ รู้สึกว่าทุกคนจะซึม ๆ อาจจะมีความรู้สึกคล้าย ๆ กับผม ^^  ตอนกลับก็รู้สึกว่าเร็วกว่าตอนมานะ ส่วนยายไก่ก็เมารถอีกตามเคย ส่วนผมก็ตาตื่นตลอดทาง ส่วนยายมิน ก็เหมือนคนปกติทั่วไป … เหอะ ๆ คงเอียนกับคำว่าปาย อีกนาน

สรุป

เที่ยวครั้งนี้ถือว่า โอเค ครับ พัก 3 วัน 2 คืน หมดเงินไปประมาณ เกือบ ๆ 1400  ถือว่าตามเป้า ถ้าถามว่าประทับใจกับการเที่ยวครั้งนี้มั้ย ก็คือว่าระดับปลานกลางครับ อาจจะเป็นเพราะเราไปเที่ยวไม่ตรงกับ ฤดูด้วย เพราะบางร้านเขาก็ไม่เปิด ถ้ามีโอกาศ คราวหน้าก็จะไปแวะเวียนใหม่ อาจจะเป็นหน้าฝน หรือหน้าหนาว แล้วแต่โอกาศอีกที แต่คนที่นั้นว่า ปาย หน้าฝนสวยนะครับ ได้ยินเขาพูดอย่างงี้ก็อยากไปแล้วแฮะ อาจจะขับรถมอไซด์ไปเองหรือนั้งรถไปค่อยว่ากันอีกที

สุดท้ายก็กล่าวขอขอบคุณเรื่องสถานที่พัก และหลายๆเรื่องครับ ขอบอกว่าเจ้าของที่พักใจดีมากครับ ให้ยืมขาตั้งกล้องด้วย อีกทั้งที่ถ่ายภาพยังเป็น studio ถ่ายภาพสะด้วย แสง ฉาก พร้อม กับราคาคืนละ 200 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากครับ คราวหน้าถ้าไปก็จะไปใช้บริการณ์อีก คนที่ ปาย เขาก็ใจดีเกือบทุกคน

ค่าใช้จ่าย

• ค่ารถ ไป – กับ  146 บาท
  • ค่าเช่ารถจักรยานยนต์  140 บาท
  • ค่าน้ำมัน  40  บาท
  • ค่าเช่าจักรยาน  50 บาท
  • ค่าที่พัก 150  บาท

**ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นรวม ๆ 526  บาท ส่วนที่เหลือก็ค่า กิน ค่าของฝาก จุก ๆ จิก ๆ ครับ

เดินทางเมื่อวันที่ 16 – 18 พฤษภาคม พ.ศ.2553 ผู้ร่วมเดินทาง หนึ่ง,มิน,ไก่