• All
  • ท่องเที่ยว
  • Category 2
gravatar

One Day Trip … วันเดียวก็เที่ยวได้ [ทะเลหมอกอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง + ปาย]

หลายเดือนมาแล้วครับที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวใหนไกล ๆ บ้างเลย คราวนี้ได้มีโอกาศเข้าร่วมทริปกับอาจารย์ที่มหาลัยเขาบ้าง  เห็นเขาชวน ๆ กันก็เลยสมัครเข้าร่วมแก้งค์ กับเขาเลยครับ ทริปนี้ (จุดหมายปลายทางจริง ๆ แล้วแค่ห้วยน้ำดังเฉย ๆ ครับ แต่พวกผมเห็นเวลาเหลือกันเลยแวะเข้าปาย) เอาละ นัดกันตี 3 ที่หน้าอำเภอแม่ริมกัน ว่าแต่ … อำเภอแม่ริม มัน อยู่ ตรง ใหน วะ … ?  เอาวะ งมทางไปก่อนละกัน จนขับไปจนคิดว่าน่าจะอยู่แถว ๆ นี้ แวะเข้าไปถามคนในปั้มน้ำมันดู อ้าว… กุเลยมาหรือเนี้ย จำเป็นได้ขับรถกลับไปอีกครับ ดีนะ…เลยมาไม่มาก พอถึงก็นั้นรอสักแปปครับ ในที่สุดก็มาครบกันได้ (3 คน - -“ ) ถึงเวลาแล้ววว ออกเดินทางงง

รูปภาพแผนที่

ระยะเดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังประมาณ 100 กม. ได้ครับใช้เวลาการเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ๆ ลืมบอกไปครับว่าการเดินทางครั้งนี้ผมใช้ รถมอไซด์ไปกัน ออกเดินทาง ตี 3 นิด ๆ ถึงประมาณ 5 โมงกว่าๆ แนะนำสำหรับคนใส่แว่นเหมือนผมถ้าขับมอไซด์กันกรุณามีคนนำทางแล้วพยายามให้เขาเปิดไฟเลี้ยวตามโค้งต่าง ๆ ด้วยนะครับ เพราะบางช่วงมันจะมีหมอกหนา คอยรอจับหน้าเลนส์แว่นคุณอยู่ แล้วมันจะพยายามกันให้คุณมองไม่เห็นทาง หรือหลีกเลี่ยงโดยการใส่คอนแทคเลนส์สะ เพราะโค้งเยอะมาก และโค้งหักศอกด้วยล่ะ (เพื่อนผมวัดถนนคาหน้าคาตาผมเลย ระวังหน่อยนะครับ) และเวลาโค้งอย่าคิดว่าตัวเองแน่ (กุเก่ง) เลยทีเดียวล่ะ ได้วัดถนนกันแน่ โชคดีหน่อยก็แค่ปลิวไม่ไกล แต่ถ้ารถแรง ๆ ขับเร็ว ๆ หน่อยมีหวังตกเหวได้นะครับ เส้นทางนี้สำหรับคนท้องถิ่นหรือเดินทางตอนกลางวันถือว่าไม่โหด เพราะถ้าไปทางแม่ฮ่องสอน โหดกว่านี้อีก

ในที่สุดก็ถึงสะทีครับ ผมก็เพิ่งเห็นทะเลหมอกกับตาเป็นครั้งแรกเลยนะเนี้ย ถ้าอยากเห็นทะเลหมอกสวย ๆ ต้องมาตอนปลายฝนต้นหนาวครับ สักเดือน ตุลา ได้ แต่ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบเย็น ก็สักเดือนธันวา แต่ผมว่าตุลาก็เย็นละนะ เย็นพอสบาย ๆ สัก 18-20 องศาได้ ส่วนใครอยากนอนก็มีสถานที่พักให้ครับ ต้องจองผ่าน website เท่านั้นที่ http://www.dnp.go.th/ ที่เดียวครับ ส่วนที่กางเต้นก็มีให้เหมือนกัน

ถ้าถามว่าผมชอบตรงจุดใหนของห้วยน้ำดังหร่อ ผมว่าผมชอบตรงจุดชมวิวดอยกิ่วลม (ที่เห็นในรูป) เป็นสถานที่เหมาะแก่การถ่ายรูปครับ อีกอย่างเราจะได้ยินเสียงลมที่กระทบกับต้นไม้ตลอดเวลา ตามชื่อดอยอ่ะครับ เป็นเสียงแบบหวิว ๆ แต่ไม่หนวกหูนะ (ไม่ใช่เสียงเหมือนพายุที่พัดบ้านเราหลอกนะครับ) อธิบายไม่ถูก ต้องลองไปดู ไม่ผิดหวังแน่  ถ่ายไปถ่ายมาสักพัก ก็หิววข้าวว ก็เตรียมข้าวไปด้วยพอเปิดออกมาก็เป็นก้อนเลย มันถ้าจะเย็นจนแข็งตัวอ่ะ แต่กินได้อยู่ เสร็จแล้วก็ถ่ายรูปต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงเวลากลับเชียงใหม่กัน แต่ผมว่าเวลายังเหลืออยู่นะ ตอนนั้นยังแต่ 8 –9 โมงเช้าอยู่เลย เลยแวะเข้าปาย ขับไปต่ออีก 30 กิโลสักนิดหน่อย

ในที่สุดก็ถึงปายแล้ว ถึงเวลาประมาณ 9 โมงกว่า ๆ ได้ ก็แวะสะพานปายสะนิดหน่อย เห็นอะไรหน้าสนใจก็แวะเข้าไปหน่อย แต่มาปายครั้งนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปไรมาก แวะกินเค้ก O-cake ก็อร่อยดีครับ ไม่แพงมาก แล้วก็ขึ้นไปทางบ้าน จีนยูนาน แวะขึ้นไปน้ำตก (จำชื่อไม่ได้) เล่นอยู่นั้นสักประมาณ 1 ชั่วโมงได้ครับ พอได้เวลาสักเที่ยงก็กลับกัน พอถึงเชียงใหม่ก็แวะเข้าบ้านเพื่อน ก็ถึงประมาณ บ่าย 3 กว่า ๆ ได้ ก็หลับสัก 2 ชั่วโมง พอ 6 โมงก็ขับกลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่กัน

ค่าใช่จ่าย

• ค่าน้ำมัน ประมาณ 120 – 180 บาทครับ
  • ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าอาหาร , ของฝาก แล้วแต่บุคคลครับ

ระยะเดินทางทั้งหมดสำหรับทริปนี้ประมาณ  310.2  กิโลเมตร (จดจากหน้าปัดรถตั้งแต่ออกจากหอ) น้ำมันเติมถัง กับอีก 1.5 ลิตร (ที่ห่อใส่กระเป๋าไปด้วย พอดีเปะ…) ใครไม่ได้เตรียมไปก็แวะเติมที่ปายตอนกลับก็ได้ครับ  ส่วนคลิปด้านล่างนี้ขอขอบคุณ อ.พินิจ มากครับที่ตัดต่อ ถ่ายมาเป็นที่ระทึก … เป็นความทรงจำดี ๆ อย่างหนึ่งที่ได้มา สงสัยผมคงต้องหากล้องถูก ๆ ที่อัดวีดีโอได้สักตัวแล้วล่ะ

รูปทั้งหมดสามารถชมเพิ่มเติมได้ที่ http://www.flickr.com/photos/nedesign หรือ ตรงลิงค์ด้านบนได้เลยครับ

ปล. หากใครอยากร่วมทริปด้วยสามารถติดตามข่าวสารทาง Facebook ได้ครับ แต่กด like ตรงข้าง ๆ หรือเข้ามาดูในบอร์คนี้บ่อย ๆ ยินดีครับ เที่ยวกันเยอะ ๆ สนุกดี